Lắng nghe tiếng nói nội tâm
Bản chất của đời sống xã hội
là luôn đổi thay và biến động không ngừng. Do đó, một người hiểu đạo, hành đạo
không chỉ biết nhìn nhận về sự thật khổ đau mà còn biết tìm cách vượt thoát khổ
đau.
Và như vậy, trong cuộc hành
trình hướng đến chân hạnh phúc, tự thân mỗi cá nhân phải thiết lập cho mình một
đời sống đạo, tiến bước trên con đường thực nghiệm tâm linh, hướng tới giác ngộ
và giải thoát.
Thế nên, bước chân đầu
tiên để đi vào cánh cửa giải thoát, hạnh phúc, thiết nghĩ, không có phương thức
nào tốt hơn là biết thường xuyên lắng nghe tiếng nói từ nội tâm của chính bạn.
Bởi lẽ, có vô số tiếng nói khác nhau, làm bạn phải chao đảo, thậm chí đi đến những
quyết định sai lầm và gây ra hệ lụy khôn lường. Do đó, tiếng nói của nội tâm
bao giờ cũng là tiếng nói trung thực nhất. Nó có khả năng mách bảo con tim bạn
sống biết yêu thương, kết nối với mọi người trong vòng sống tương tục. Từ đó khối
óc bạn thật sự thông mẫn về trí tuệ để làm hóa hiện bao điều kỳ diệu cho chính
mình và cho cuộc sống thêm thăng hoa. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, thái tử Tất
Đạt Đa, sau bao nhiêu năm cầu đạo và tu khổ hạnh, cuối cùng đến ngồi ở gốc cây
Bồ đề, yên lặng để lắng nghe tiếng của nội tâm mình và trở thành bậc Đại giác, thành
Phật.
Xem ra, lắng nghe tiếng nói
từ nội tâm là cái chìa khóa vàng dẫn tới cánh cửa giác ngộ và giải thoát hiện hữu
ngay giữa cõi đời này, chứ không phải ở một nơi nào khác xa cách chúng ta.
Không ai khác, Trần Thái Tông là vị vua khai sáng ra triều đại nhà Trần, nhờ
nghe theo lời chỉ dạy của Quốc sư Trúc Lâm: “Tâm tịch nhi tri, thị danh chân Phật”
(Lòng lặng mà biết, đó là Phật thật), mà trở thành bậc minh quân lưu danh ở đời,
một thiền gia chứng ngộ phổ hóa đạo Thiền vào trong lòng dân chúng Đại Việt.
Rõ ràng, khi bạn thực thi lắng
nghe tiếng nói nội tâm để hiểu và thực hành vào trong đời sống thường nhật là
lúc bạn có năng lực chuyển hóa tất cả mọi tiềm năng giác ngộ và giải thoát có sẵn
trong nội tâm mình được hiển lộ ra ngoài. Và như thế, bạn thực sự sống một đời
sống thực nghiệm tâm linh với một nội tâm thanh tịnh, sống với cái gia tài quý
giá nhất, vốn có sẵn của mình, đúng như Phật hoàng Trần Nhân Tông thường khuyến
cáo:
“Gia trung hữu bảo hưu tầm
mích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền”
(Trong nhà sẵn ngọc thôi tìm
kiếm
Lặng lòng đối cảnh hỏi chi
Thiền).
Thế nên, bạn cần phải thường
xuyên chiêm nghiệm về mình, tức là chiêm nghiệm về ngôi nhà – quê hương đích thực
của bạn. Phật hoàng Trần Nhân Tông nói “trong nhà” tức là trong nội tâm. Ngọc tức
là tiềm năng giác ngộ và giải thoát vốn có sẵn. Lặng lòng là sự yên lặng của
tâm, của lòng. Tiếng nói của nội tâm chính là sự yên lặng. Một sự yên lặng nội
tại sâu lắng, để dẹp yên tiếng gào thét của đam mê dục vọng, của ngoại trần xâm
nhập vào trong tâm thức.
Bạn sẽ thật sự hạnh phúc khi
tiếng nói của nội tâm của mình được vang vọng trong chiều hướng thăng tiến của
tâm linh, không còn sự chấp thủ (nắm giữ) bất cứ điều gì ở đời và một sự oán kết
với bất cứ ai đang hiện hữu. Khi đó tâm của bạn thật sự yên lặng, một sự yên lặng
giúp cho tâm mình thấy biết tất cả. Yên lặng ở đây không có nghĩa là không có
tiếng nói, tiếng ồn. Yên lặng là nội tâm hoàn toàn thanh tịnh. Mọi niệm đều dứt
bặt, trong tâm hoàn toàn trống vắng, không có niệm nào được hưng khởi. Vì còn
có niệm là còn có ức chế, còn sự hệ lụy khổ đau, khiến cho bạn hao phí năng lượng
một cách vô ích. Trái lại, với nội tâm hoàn toàn yên lặng, bạn sẽ cảm nhận một
trạng thái thư giãn và hỷ lạc tuyệt vời. Lúc bấy giờ, năng lượng vận động một
cách tự do trong toàn thân, đem lại cho bạn một sức mạnh, một sức sống mới để
làm hóa hiện biết bao điều kỳ diệu mà đôi khi bạn cố đi tìm lại không gặp.
Và như vậy, mỗi người trong
chúng ta, có nhiều điều kiện và cơ hội để thực tập về một đời sống biết lắng
nghe – để hiểu những điều đã và đang xảy ra trong cuộc sống. Mọi sự sẽ trở nên
đơn giản, không còn sự phức tạp giữa cái thành công hay thất bại, giàu có hay
nghèo khổ, địa vị quyền uy hay khốn cùng đạo tặc… trong sự mưu sinh, tồn tại giữa
cuộc đời. Thậm chí, khi bạn ngồi một mình cũng không thấy cô đơn trống vắng, cảm
giác buồn chán, như cụ Nguyễn Công Trứ từng nói:
“Ở nhà lại muốn ra đi
Ra đi lại muốn ở nhà khi
hơn”.
Cũng chính trong những giờ
phút hiếm có đó, nếu được ngồi một mình, bạn hãy lắng nghe tiếng nói của nội
tâm, mà Thiền sư Kiều Trí Huyền mô tả là huyền bí và kỳ diệu: “Ngọc lý bí thanh
diễn diệu âm/Cá trung mãn mục thị thiền tâm/Hà sa cảnh thị Bồ đề cảnh/Nghĩ hướng
Bồ đề cách vạn tầm”. Nói một cách dễ hiểu hơn là: “Trong viên ngọc phát ra âm
thanh huyền bí, kỳ diệu/ Ở đó, khắp nơi là tâm thiền/Tất cả cảnh giới đều là cảnh
giới giác ngộ (Bồ đề)/Ấy thế mà lại đi tìm Bồ đề cách xa hàng vạn dặm”.
Tại đây, bạn cần hiểu rằng,
ngọc ở đây là nội tâm, âm thanh kỳ diệu, huyền bí đó là sự im lặng. Thiền tâm
là tâm giác ngộ. Cảnh Bồ đề là cảnh giác ngộ. Giác ngộ và giải thoát đều ở đây
cả. Cho nên, thế giới nội tâm chính là thế giới tự chứng tự nội mà bạn không cần
đi tìm cách xa hàng vạn dặm?
Cũng như xưa kia, vua kiêm
Thiền sư Trần Nhân Tông, đi thăm một ngôi tháp cổ đã cảm hứng làm một bài thơ
thiền, đầy đạo vị. Trong bài thơ, cảnh vật được mô tả trong 4 câu đầu là chất
xúc tác giúp cho thi sĩ trở về với nội tâm mình, lắng nghe tiếng nói của nội
tâm, rồi vô cùng hân hoan, tựa vào lan can mà thổi sáo, mặc cho ánh trăng chiếu
sáng khắp lồng ngực.
Phải chăng ánh trăng ở đây
biểu trưng cho ánh sáng của trí tuệ. Lồng ngực ở đây chính là nội tâm của thi
sĩ, mà sự im lặng sâu thẳm mở đường cho trí tuệ chiếu sáng:
“Cảnh tịch đài du cổ
Thời lai xuân vị thâm
Vân sơn tương viễn cận
Hoa kính bán thời âm
Vạn sự thủy lưu thủy
Bách niên tâm ngữ tâm
Ỷ lan hoành ngọc địch
Nguyệt lượng mãn hung khâm”
(Cảnh lặng đài thêm cổ
Thời tiết mới vào xuân
Mây núi chập chờn xa gần
Đường hoa có lúc im bóng
Vạn sự như nước chảy
Trăm năm lòng nói với lòng
Dựa lan can, nâng sáo thổi
Lồng ngực đầy ánh trăng).
Đó chính là niềm vui của người
biết lắng nghe tiếng nói của nội tâm, sự im lặng của nội tâm mà mỗi người cần
hướng đến.
Tóm lại, sống trong một thế
giới hiện đại có nhiều điều bạn phải lo âu và suy nghĩ về nó. Điều đó cũng có
nghĩa có vô số âm thanh vang vọng nhiều chiều khác nhau khiến bạn phải chao đảo
và rối loạn trong sự sinh tử luân hồi. Cuộc sống thật sự hạnh phúc khi bạn biết
lắng tiếng nói từ nội tâm để thiết lập một đời sống hướng thượng, mang lại giá
trị hạnh phúc cho đời này và đời sau:
“Mong sao tâm tôi mãi mãi
Trong vắt như ngọc pha lê
Quang đãng như bầu trời
không mây
Thanh tịnh như hư không
không bụi
Rộng lớn mênh mang như biển
cả không bờ
Vững vàng không chuyển như
núi đá bất động…”.
Phước Đạt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét